Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Ứng dụng quan trọng của vôi thuộc nghành thuỷ sản ?

hiện nay người tiêu pha yên cầu ngày một cao về chất lượng thực phẩm phải tinh khiết và an toàn, đang muốn như thế thì yêu cầu ngay cạnh từ khâu cung cấp, người nuôi cá tôm cần giảm thiểu trang bị thuốc kháng sinh cùng khâu chăm sóc, QL môi trường nước là vô cùng quan trọng để tôm cá ko bị bận rộn bệnh thuộc suốt công đoạn nuôi. một trong những biện pháp phòng bệnh để cá tôm hữu hiệu nhất là định kỳ trang bị vôi bột.

I tính năng của vôi trong nghành thuỷ sản
tác dụng của vôi là giúp hạ phèn đất cùng nước, bất biến pH nước, diệt với cá tạp địch hại cùng cả các mầm bệnh thuộc ao. Vôi làm cho mùn buồn bực đáy ao với phân hủy, đặt đáy ao thấp hơn bởi vì với khoáng hóa, chất lượng nước cũng được cải thiện. Đối được tôm nuôi, chất vôi trong ao được thiết kế công dụng tới tôm thuộc việc xuất hiện vỏ. tuy nhiên, cũng ko buộc phải bón vôi quá đầy đủ bởi có thể gây tác hại với điều kiện và cá tôm nuôi.
ngày nay trên thị trường Với 3 cái vôi chủ yếu:
- Vôi nông nghiệp: căn nguyên từ đá vôi san hô, vỏ sò … với xay nhuyễn Với công thức là CaCO3, có công dụng hạ phèn, sát trùng. cung cấp với cải tạo ao hoặc ao đang nuôi tôm cá.
- Vôi tôi: Ca(OH)2 dùng cải tạo ao, tăng pH đất và nước, Với ảnh hưởng béo đến pH nước buộc phải hạn chế bón vào buổi chiều.
- Đá vôi CaO: Vôi bột, vôi sống, có công dụng tăng pH mạnh gần sử dụng cải tạo ao, không phục vụ ao đang nuôi cá tôm.

một. Vôi nông nghiệp: có công thức hóa học là CaCO3. với cung cấp từ đá vôi, san hô, vỏ sò nghiền bé. Chất lượng của cái vôi này cũng không giống nhau tùy vào những tạp chất với trộn vào. mà theo khuyến cáo thì cần cung cấp vôi có hàm lượng CaCO3 mập hơn 75%. Đá vôi mịn là thích hợp nhất cho ao nuôi tôm. Vôi nông nghiệp Với chức năng hạ phèn, khử trùng để làm tăng bản lĩnh đệm của nước và Với thể dùng được với số lượng phệ vì không thúc đẩy nhiều đến pH của nước. Vôi nông nghiệp nên dùng để cải tạo ao với những ao đang nuôi trồng.
2. Vôi tôi hay vôi ngậm nước: có công thức hóa học là Ca(OH)2 được cung cấp bằng cách nung đá vôi ở nhiệt độ cao (khoảng 900oC) sau có được tôi được nước.
công đoạn với minh họa theo những phương trình phản ứng sau:

CaCO3—>CaO+CO2
CaO+ H2O–>Ca(OH)2

3. Đá vôi hay vôi sống có công thức hóa học là CaO: Với chức năng tăng pH mạnh chưa đầy sử dụng cải tạo ao, ko dùng cho ao đang nuôi cá tôm.

4. Vôi đen hay Dolomite: có công thức hóa học là CaMg(CO3)2, hàm lượng Mg chiếm khoảng 4%. Vôi đen Với tác dụng hạ phèn và nâng cao hệ đệm để nước. với dùng với ao đang nuôi. không tính Canxi ra thì vôi đen còn cung cấp thêm magiê là 1 nhân tố vi khoáng tốt cho tôm cá. Nhược điểm là chiếc vôi này Với giá tiền hơi đắt.

II-Các cung cấp thế nào?

trong nuôi trồng thủy sản tùy vào thời khắc, nhu cầu cho mua sắm chiếc vôi phù hợp:
1. Vôi dùng thuộc cải tạo ao nuôi: Thường mua sắm vôi bột CaCO3 hay vôi tôi Ca(OH)2 với liều lượng từ 10-15 kg/100m2. giả dụ ao Với độ phèn cao (pH <5) thì buộc phải mua sắm vôi sống CaO cho xử phèn hiệu quả.
2. dùng vôi với hạ phèn: lúc ao bị nhiễm phèn bởi rửa trôi hay xì phèn từ đáy ao sau mưa thì dùng vôi bột được liều lượng như sau:

§ Đối với ao nuôi cá con : sử dụng từ 3 – 4 kg/100 mét vuông hòa với nước, lắng lấy nước trong tạt xuống ao (thực hiện nhiều lần).

§ Đối được ao nuôi cá bự, tôm : sử dụng khoảng 1 – 2 kg/100 mét vuông hòa được nước rồi tạt xuống ao ko muốn lắng thuộc.

§ Đối được bè nuôi cá : treo bịch, liều dùng từ 2 – 4 kg/10 m3 nước trong bè, treo thành bịch nhỏ xíu đầu cái chảy

3. Bón vôi để lắng chìm nhiều chất hữu cơ dạng keo.

Sau các trận mưa thì nước đựng bùn đất, phù xa dồn xuống ao, biển làm cho nước ao phát triển thành đục. Sự chiếu sáng vào nước dưới ao tránh kéo theo sự quang đãng hợp của thực vật dưới ao kém, môi trường dưới ao vươn lên là yếm khí. đặt nước phát triển thành thuộc lại cần sử dụng khoảng một – 2 kg/100 m2 vôi bột CaCO3 hòa với nước cùng hòa vào hầu hết dung tích ao.

4. Bón vôi định kỳ: bình thường định kỳ từ 10-15 ngày phải bón vôi nông nghiệp vào ao một lần được liều lượng 2 – 4 kg/100 m2 với ngăn phòng ngừa dịch, phòng bệnh cho tôm cá.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét