Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Khả năng của hóa chất Aceton mà bạn chưa biết?

Acetone tên Tiếng Việt là Axeton có CTHH là C3H6O là hợp chất hữu cơ khá phổ biến. Acetone được xem là một loại dung môi và là ví dụ cho dạng xeton đơn giản nhất, tồn tại ở dạng lỏng dễ cháy, trong suốt không màu .

Aceton là một dung môi tốt cho nhựa và một số sợi tổng hợp.Hoá chất Aceton được dùng để pha loãng nhựa polyeste, được sử dụng trong các chất tẩy rửa, dụng cụ làm sạch, Dùng để pha keo epoxy 2 thành phần trước khi đóng rắn và được sử dụng như một trong những thành phần dễ bay hơi của một số loại sơn và vecni. Như một chất tẩy nhờn nặng, aceton rất hữu ích trong việc làm sạch kim loại trước khi sơn .

Acetone là một chất lỏng, hòa tan trong nước, không màu, dễ bay hơi, dễ cháy, và có mùi vị đặc biệt. Hóa chất được tổng hợp trong phòng thí nghiệm , các dụng cụ bằng sợi thủy tinh ,nhưng cũng có khá nhiều trong môi trường thiên nhiên như trong không khí, nước uống, ruộng đất.

Aceton có khả năng :

- Acetone cực kỳ hiệu quả cho nhiều loại nhựa và sợi polyme tổng hợp ví dụ như những vật dụng như các chai đựng hóa chất được sử dụng trong phòng thí nghiệm từ vật liệu polycarbonate, một số polypropylene và polystyrene.
- Aceton tẩy rửa các loại dầu mỡ nặng, tẩy rửa bề mặt kim loại trước khi sơn.

- Aceton Là chất tẩy keo siêu dính, chất tẩy cho đồ gốm sứ thủy tinh

- Aceton Dùng để pha keo epoxy 2 thành phần trước khi đóng rắn, pha nhựa polyester, acid lactic vinyl.

- Aceton Dùng làm dung môi pha sơn và vecni.

- Aceton Dùng trong sản xuất methyl isobutyl ketone, mesityl oxit, axit axetic, nhớt, iodoform, bromoform, chất nổ, tơ nhân tạo, phim ảnh, và isoprene.

- Aceton Dùng làm dung môi, làm tá dược trong ngành dược phẩm, tinh sạch paraffin oil, dầu bóng. Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực y học, mỹ phẩm như tẩy da, chất tẩy sơn móng tay
- Aceton Làm tác nhân biến tính cho rượu biến tính
- Aceton Dùng để sản xuất Bisphenol A, một hợp chất quan trọng để sản xuất nhiều loại polymer như polycarbonate, polyurethane và nhựa epoxy

- Acetone là dung môi cho chất béo, dầu, sáp, nhựa, cao su, xi măng, sơn, dầu bóng...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét