Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Tác dụng khi dùng màu thực phẩm đối với các loại phụ gia như thế nào?

Màu thực phẩm là những chất có màu được dùng làm phụ gia thực phẩm được phân ra làm hai loại chính phẩm màu tự nhiên và phẩm màu tổng hợp hóa học với công dụng chính là để cải thiện màu săc của thực phẩm làm tăng độ đẹp mắt và độ hấp dẫn cho món ăn , không có giá trị dinh dưỡng . Những phụ gia thực phẩm để tạo màu được bộ Y tế cho phép với hàm lượng theo tiêu chuẩn của Việt Nam .

Màu thực phẩm tự nhiên là những màu được chiết xuất từ các nguyên liệu tự nhiên như động vật, có thể lám được son môi.. thực vật là loại phụ gia an toàn nhất nên thường có nhược điểm là giá thành khá cao , ít bền dưới tác động của nhiệt , biến động pH không đều màu thường do bị tích tụ lại tại một số điểm dẫn đến hiện tượng bị loan lỗ tuột màu, , thường thấy nhất là carotene tự nhiên được chiết xuất từ các loại quả có màu vàng curcumin được chiết xuất từ củ nghệ , màu caramen được chiết xuất từ đường, ….

Màu thực phẩm tổng hợp là các chất được tạo ra từ các phản ứng hóa học có độ bền màu cao, với một lượng nhỏ đã cho thì sẽ đạt với yêu cầu đặt ra , nhưng có thể gây hại nếu dùng không nguyên chất hoặc quá liều lượng cho phép .

Màu thực phẩm thì thường được dùng để sản xuất bánh kẹo , nước giải khats, nước trái cây, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm ăn liền, rau câu, bánh kem, giấm, rượu vang, sản phẩm chế biến sẵn từ thịt cá, như thịt quay, khô các loại, lạp xưởng, xúc xích, …. Và hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Màu thực phẩm được phép dùng phải theo chuẩn bộ y tế là những chất không độc hại, dễ bị đào thải ra khỏi cơ thể, không bị biến chất, phân hủy trong quá trình chế biến như đun nấu, lên me, chiên nướng, không lẫn tạp chất gây độc thì mới được gọi là phụ gia thực phẩm.

Màu thực phẩm có các màu như : Màu Đỏ, màu xanh lá, xanh dương, Màu vàng chanh, Màu Cam, Màu Nâu, Màu Đen, Màu Tím, màu Trắng, Màu hồng cánh sen, …….Ngoài ra còn có màu nhũ để cho các bạn gái làm son nữa nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét