Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Từ Ronaldo đến thế giới phẳng của Platini

hi đất nước Bồ Đào Nha đang hân hoan với màn trình diễn của Cristiano Ronaldo, thì từ một góc nhỏ nào đó, Michel Platini đang cười trừ trong sự cô độc.

Bồ Đào Nha giành quyền đi tiếp vào vòng 1/8 nhờ tư cách đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất. Với đội hình toàn sao và đặc biệt sở hữu ngôi sao hay nhất thế giới Ronaldo, BĐN phải cần đến vé vớt mới qua được "vòng gửi xe". Điều này nghe như vở kịch siêu tưởng, nơi những gì điên rồ nhất xảy ra.

Từ khi nào một đội đứng thứ ba vẫn có thể tiếp tục cuộc chơi? Tất cả chỉ tồn tại ở thế giới của Platini, cựu chủ tịch UEFA đang nhận án phạt cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 4 năm vì những bê bối tham nhũng. Nếu không có nỗ lực của huyền thoại người Pháp, cách mạng sẽ không xuất hiện.

Tu Ronaldo den the gioi phang cua Platini hinh anh 1
Bồ Đào Nha của Ronaldo đi tiếp nhờ là đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Ảnh: Reuters.

Từ đó, thay cho cung bậc cảm xúc của người Bồ Đào Nha khi cầm hòa Hungary 3-3 là nỗi buồn thất vọng miên man nếu Platini không đề xuất ý tưởng tăng số đội dự Euro 2016 lên thành 24 và đội đứng thứ 3 vẫn có cơ hội đi tiếp. Buổi tối trên đất Lyon, người ta gọi Ronaldo là vị cứu tinh, một anh hùng, một siêu sao tạo ra điều khác biệt.

Thế nhưng điều đó là phù phiếm nếu không có Platini. Bi kịch có lẽ đã xuất hiện, và Ronaldo và các đồng đội sẽ chìm đắm trong nước mắt và sự tủi nhục. Việc chỉ kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 3 đã là một thất bại cay đắng. Vị thế của Bồ Đào Nha đáng lẽ phải chễm chệ ngôi đầu ở bảng đấu quy tụ toàn nhược tiểu như Iceland, Áo và Hungary.

Tuy nhiên, cuộc cách mạng về thể thức của Platini giúp người hâm mộ may mắn không phải chứng kiến một Ronaldo hay nhất thế giới dừng bước từ vòng bảng. Trận đấu có Bồ Đào Nha sắp tới lại tiếp tục lại được nóng lên với cuộc bút chiến từ cánh truyền thông, nặng mùi hơn thua của nhiều chuyên gia và cả cung bậc cảm xúc nồng cháy từ cổ động viên.

Và cũng nhờ Platini, lịch sử hứa hẹn được viết lên khi những hiện tượng thú vị như Iceland, Hungary, Croatia sẽ có cơ hội tái hiện thành tích mà CH Czech, Hy Lạp hay Đan Mạch từng thực hiện. Platini đã mang đến những tấm vé ước mơ cho các đội tuyển xưa nay chỉ được gán cho biệt danh kẻ-lót-đường. Mọi sáng kiến ấy đều thuộc về con người vĩ đại nước Pháp..

Đừng gọi Platini là thiên tài phạm tội hay một sự phỉ báng nào đó vì vết nhờ tham nhũng. Ông đã biến mặt bằng chung của bóng đá thành thế giới phẳng, nơi tất cả các đội tuyển đều có quyền mơ về Euro. Nếu giải đấu trên đất Pháp vẫn theo trào lưu cũ, những câu chuyện cổ tích như của Iceland, Hungary và ngay cả Albania chỉ tồn tại trong lý thuyết.

Gần hai tuần của Euro 2016, giải đấu đã đi hết phân nửa chặng đường. Ý tưởng của Platini sau cùng mang đến niềm vui cho Bồ Đào Nha. Nhưng đó chưa phải tất cả. Mặc cho sự chỉ trích khi có người nói Platini khiến Euro 2016 nhàm chán bởi lẽ đội đứng thứ 3 cũng nắm cơ hội đi tiếp. Điều đó làm giết chết sự kịch tính luôn hiện diện, dù ngay trận mở màn.

Tu Ronaldo den the gioi phang cua Platini hinh anh 2Phóng to
Nếu chủ tịch Michel Platini không đề xuất ý tưởng tăng số đội tham dự Euro, Bồ Đào Nha có lẽ đã về nước sớm. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, bóng đá là một phần của xã hội và luôn phải chuyển động để phát triển. Đừng nói về Ronaldo hay thế nào trước Bồ Đào Nha, ngược lại, nên dành sự biết ơn tới Platini. "Le Roi" (nhà vua - biệt danh của Platini) đã và đang mang đến rất nhiều cung bậc cảm xúc cho Euro 2016. Có điều, vị vua ấy giờ chỉ có thể mỉm cười trong bóng tối.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét